วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

1.1การเลือกใช้พันธุ์ไม้และวัสดุอุปกรณ์





การเลือกใช้พันธุ์ไม้
เนื่องจากการจัดสวนถาดต้องใช้พรรณไม้หลายชนิด นำมาจัดในสวนถาดหรือใน ภาชนะเดียวกัน เป็นการจัดอย่างถาวรซึ่งต้นไม้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้นานที่สุด และเพื่อให้การดูแลรักษาได้ง่ายที่สุด นอกเหนือจากนี้แล้วยังต้องคำนึงถึงความสวย งามของสวนถาดที่เกิดจากความงามของต้นไม้ที่นำมาใช้จัดอีกด้วย การเลือกใช้ต้นไม ้มาจัดสวนถาดจึงต้องพิจารณาถึงความต้องการแสง น้ำ ดิน และต้องพิจารณาถึงประเภท รูปทรง และผิวสัมผัสอีกด้วย
ความต้องการแสง ต้นไม้แต่ละชนิดต้องการแสงแดดมากน้อยต่างกัน ซึ่งแบ่งออกเป็นประเภท ต้องการแสงรำไร ต้องการแสงปานกลางหรือแสงครึ่งวันและต้องการแสงแดดจัด หรือแสงแดดเต็มวัน ฉะนั้นการเลือกใช้ต้นไม้ที่นำมาจัดในถาดเดียวกัน ควรจะเป็น ต้นไม้ที่ต้องการแสงมากน้อยเหมือนกัน เพราะสะดวกต่อการดูแล การเลือกใช้ ต้นไม้มาจัด สวนถาดจะนิยมต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดมากน้อยเหมือนกันมาจัด ในถาดเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อสะดวกต่อการดูแลรักษาโดยเฉพาะการให้ได้รับ แสงแดดหลังจากได้นำ ไปใช้ตกแต่งภายในอาคารบ้านเรือน
ความต้องการน้ำ ต้นไม้และชนิดต้องการน้ำมากน้อยต่างกัน รวมถึงต้องการความชื้นใน อากาศในดินต่างกัน และต้องการระบายน้ำเร็วช้าต่างกันอีกด้วย การเลือกต้นไม้มา จัดสวนควรเลือกที่ต้องการน้ำเหมือนกันหรือใกล้เคียงกัน ต้นไม้ที่นิยมใช้จัดสวนถาด ได้แก่ ไม้อวบน้ำ ไม้น้ำ ไม้ที่ต้องการความชื้นสูง
ไม้อวบน้ำ ไม้อวบน้ำ เป็นไม้ที่สามารถเก็บกักน้ำไว้ในต้นหรือส่วนอื่น ๆ ได้มากและนาน เพื่อต่อสู้กับความร้อนความแห้งแล้ง จึงมีลักษณะอวบฉ่ำน้ำมีระบบการป้องกันน้ำ ระเหยออกจากต้นเป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น